Thứ tư, Ngày 22 Tháng 1 Năm 2020

Bản tin Khoa học và Công nghệ

Công nghệ EdTech - Công nghệ giáo dục hiện đại

12/12/2019 14:15

Giáo dục được coi là nền tảng mang lại sự thịnh vượng cho nền kinh tế, xã hội và tài chính, đồng thời giáo dục cũng được coi là một lĩnh vực thường xuyên được đổi mới nhờ công nghệ. Trong tương lai, thế giới sẽ có thêm khoảng 1 tỷ học sinh, do dân số tăng (đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi) làm tăng mật độ tham gia vào giáo dục, kéo dài thời gian học ở trường hơn và thúc đẩy nhu cầu tái đào tạo kỹ năng do sự chuyển dịch của thị trường lao động. Một số yếu tố chủ chốt để phát triển giáo dục là công nghệ EdTech sẽ góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực này.

Ứng dụng công nghệ Edtech trong các môn học.

EdTech được hiểu là việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục để tăng cường chất lượng học tập và sư phạm cho tất cả các bên liên quan trong hành trình giáo dục, có thể hiểu là công nghệ dưới dạng sản phẩm. Ngày nay công nghệ đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong giáo dục, nhờ đó việc học tập và giảng dạy đã trở nên tương tác, dễ tiếp cận và năng động hơn. EdTech 4.0 ra đời năm 2012 cùng với Hệ thống các khóa học mở đại trà do một loạt các trường đại học hàng đầu trên thế giới khởi xướng. Cho tới nay, rất phổ biến và các tổ chức liên kết với lĩnh vực này đang tham gia thị trường đào tạo doanh nghiệp và hợp tác với các cơ sở giáo dục. EdTech 4.0 được sử dụng trong hoạt động làm bài tập, làm Project hoặc kiểm tra đánh giá,… Ngày nay, việc học từ xa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, công nghệ, băng thông và các thiết bị nhập vai đang tạo điều kiện truy cập nhiều hơn tới các tài nguyên học tập.

Ứng dụng các công nghệ tiến bộ vào giáo dục là xu hướng chung trong giáo dục toàn thế giới, không chỉ giải quyết các vấn đề trong lớp học, EdTech đang tham gia phát triển, giải quyết các nhu cầu thực tế của cộng đồng học tập. Hiện nay, Edtech startup (khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục) là lĩnh vực khởi nghiệp mới phát triển tại Việt Nam. Trong gần 10 năm trở lại, Internet ngày càng phát triển với tốc độ cao, mức độ sử dụng công nghệ và Internet cũng tăng đột biến, EdTech trở thành nhu cầu tiềm năng đem lại lợi ích tập trung vào bối cảnh lớn hơn và cá nhân hóa cho cả người học và giáo viên. Người học sử dụng các thiết bị riêng của họ để truy cập vào tài liệu học tập không chỉ trên mạng lưới trường, mà còn ở bất cứ nơi nào ngoài trường, những bài học và bài tập phù hợp để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của từng người học. Startup khởi nghiệp EdTech thường phân tán, nhưng có đặc điểm giống nhau là hướng đến cùng nâng cao chất lượng học tập. Xu hướng quốc tế hóa giáo dục và nơi làm việc góp phần thúc đẩy các chương trình giảng dạy hướng tới các thương hiệu và chứng chỉ tin cậy được công nhận trên toàn cầu.

Với sự phát triển của kinh tế số, việc đưa các thiết bị công nghệ vào giảng dạy ngày càng trở nên phổ biến. Ở tất cả các nền kinh tế tiên tiến, được thúc đẩy bởi nhu cầu thử nghiệm trực tuyến và các chính sách khuyến khích của chính phủ, các trường học đang nhanh chóng chuyển sang mô hình ngày học 1:1 (tức là mỗi học sinh được sử dụng một thiết bị). Các nền kinh tế đang phát triển trong đó có Việt Nam, kết nối với internet đang được cải thiện và các ứng dụng di động đang phát triển bùng nổ trong tầng lớp dân cư trung lưu toàn cầu. Giáo dục đang ngày càng chịu áp lực để duy trì tính hợp lý và hiệu quả, đặc biệt là ở việc đảm bảo người học có đủ kỹ năng để đảm đương được các công việc của thế kỷ hai mốt. Tuy nhiên, những hình thức thực hành truyền thống, kinh nghiệm làm việc và cả các mô hình vị trí việc làm hiện tại không thể cải thiện hơn nữa. Vì thế, các giải pháp “học đi đôi với hành” mới đang nhanh chóng bùng nổ. Khi giáo dục ngày càng được hoàn thiện hơn để đáp ứng với nhu cầu về kỹ năng mới của lực lượng lao động trong tương lai và sở thích của người học về những loại hình đào tạo theo kiểu “kịp thời, vừa đủ, chỉ dành riêng cho tôi”, thì năng lực duy trì các phương tiện thay thế, mang tính cá nhân và liên tục để thực hiện các kỹ năng của người học đã tạo ra nhu cầu về các mô hình và các công nghệ chứng nhận thay thế. Một ví dụ tiêu biểu như công nghệ Blockchain đang ngày càng được sử dụng để hỗ trợ cho các giải pháp chứng nhận thay thế. Xã hội hóa học tập: Công nghệ cho phép kết nối nhiều người hơn, mặc dù phần mềm được ứng dụng ngày càng rộng rãi vào giáo dục, nhưng các nhà giáo dục, cha mẹ và cố vấn vẫn là hạt nhân của quá trình học tập.

Tại Việt Nam, năm 2017 Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản số 4116/BGDĐT, ngày 08/9/2017 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) đối với các Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT). Qua đó, các Sở GD-ĐT cần tập trung chỉ đạo triển khai 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm là Triển khai có hiệu quả Đề án tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 (được phê duyệt theo Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ). Tuy nhiên, công tác triển khai nhiệm vụ này tại nước ta vẫn diễn ra với nhịp độ chậm so với các quốc gia khác. Các hoạt động nâng cấp cở sở vật chất; sử dụng phần mềm online để quản lý công việc/nhân sự; áp dụng công nghệ vào giảng dạy,… dường như chưa mang lại đột phá trong việc nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh trong giáo dục. Tuy nhiên một số công nghệ giáo dục đã mạng lại hiệu quả nổi bật như: Startup Mokey junior phần mềm ứng dụng học tiếng anh của Việt Nam đã và đang được hơn 5 triệu người tin dùng giúp giải quyết những thách thức chung ở các trường học Việt Nam về vấn đề học tập, tiếp thu tiếng Anh trong khi trình độ giáo viên còn hạn chế, và quá chú trọng vào thi cử, từ học đến hành con đường tới việc làm; mô hình MOOC của Đại học FPT, Topica; Sách giáo khoa điện tử của Trường Quốc tế Nam Sài Gòn, chuỗi trung tâm Tiếng Anh công nghệ Apax English cho trẻ 6 - 18 tuổi, Tiếng Anh công nghệ cho trẻ Mầm non Touch English, Chương trình học lập trình robot cho trẻ 3 - 12 tuổi,… vẫn chưa đủ để phủ kín thị trường giáo dục với 22.998.133 học sinh, sinh viên của Việt Nam. Học sinh được tiếp xúc với công nghệ: Smartphone, tablet, máy tính,… hằng ngày nhưng hầu như chỉ xem đó là công cụ giải trí, thỏa mãn trí tò mò chứ không phải là để học tập. Để rồi sau này, chính các em phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp bởi sự phát triển khủng khiếp của công nghệ.

Tại Hà Giang chủ trương đưa ứng dụng công nghệ vào dạy học đã được phê duyệt. Là một tỉnh vùng cao mặt bằng giáo dục chưa được như các tỉnh khác tuy nhiên cùng với sự phát triển của công nghệ, việc triển khai ứng dụng công nghệ trong giáo dục rất đơn giản. Việc lựa chọn công nghệ đưa vào trường học để nâng cao chất lượng giáo dục là điều cần thiết đáp ứng xu hướng giáo dục hiện đại ngày nay.

Như vậy có thể nói, cùng với sự phát triển kinh tế, giáo dục là vấn đề ưu tiên hàng đầu để đầu tư và phát triển. Các nước phát triển coi vấn đề đầu tư cho giáo dục là vấn đề cốt lõi. Một nước mạnh là một nước có nền giáo dục hoàn thiện, cho nên nền tảng công nghệ giáo dục là định hướng và là hướng đi cho những nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Nền tảng công nghệ hiện nay là bước đệm quan trọng cho giáo dục nước ta phát triển vượt bậc đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế cho đất nước./.

Bản tin KH&CN Hà Giang

Tin khác

Bảo tồn và phát triển nuôi cá Mỵ - hướng đến phát triển kinh tế hộ gia đình (12/12/2019 14:11)

Bảo hộ và quản lý quyền Sở Hữu trí tuệ đối với đặc sản của địa phương (12/12/2019 14:07)

Ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các Doanh nghiệp tỉnh Hà Giang (12/09/2019 16:00)

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thông tin khoa học công nghệ (12/09/2019 15:58)

Nghiên cứu tuyển chọn, phát triển cam Sành không hạt hoặc ít hạt và nâng cao năng suất, chất lượng cam Sành tại Hà Giang (12/09/2019 15:56)

Nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ chế biến một số sản phẩm từ Giảo cổ lam, Ấu tẩu của Hà Giang (12/09/2019 15:49)

Nghiên cứu đặc điểm dịch tễ gen bệnh Thalassemia ở một số dân tộc thiểu số tại tỉnh Hà Giang (12/09/2019 15:45)

Nghị định số 13/2019/NĐ-CP của Chính phủ - Một số điểm mới về chính sách phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ (12/09/2019 15:43)

Mật ong Bạc hà, một sản phẩm được chứng nhận Chỉ dẫn địa lý cần được bảo vệ (12/09/2019 15:38)

Hà Giang chú trọng nghiên cứu và phát triển thức ăn chăn nuôi mùa đông cho đại gia súc (12/09/2019 15:05)

xem tiếp