Ngày đăng: 01/09/2024 / Lượt xem: 50
Xem với cỡ chữ

Một số giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu và chất lượng mật ong Bạc Hà trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2024 - 2025

Để đảm bảo công tác quản lý, phát triển Chỉ dẫn địa lý và chất lượng sản phẩm Mật ong Bạc Hà của tỉnh Hà Giang, ngày 08/4/2024, UBND tỉnh Hà Giang ban hành Kế hoạch số 115/KH-UBND về triển khai thực hiện một số giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu và chất lượng sản phẩm Mật ong Bạc Hà trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2024 - 2025.


Sản phẩm Mật ong Bạc Hà (MOBH) của tỉnh Hà Giang đã được Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cấp Chỉ dẫn địa lý (CDĐL) vào năm 2013. Sau khi được cấp CDĐL, tỉnh Hà Giang đã ban hành quy chế quản lý và sử dụng CDĐL cho sản phẩm MOBH, hành lập Hội sản xuất và kinh doanh MOBH trên Cao nguyên đá. Bên cạnh đó, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách bảo hộ đàn ong địa phương tại các khu vực được bảo hộ CDĐL, ngăn ngừa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ...

Để duy trì, phát triển và bảo vệ thương hiệu sản phẩm CDĐL MOBH, cùng với các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở KH&CN đã ban hành văn bản hướng dẫn cách nhận biết sản phẩm và các chỉ tiêu chất lượng MOBH đã được cấp CDĐL. Đến nay, đã cấp quyền sử dụng CDĐL cho 13 đơn vị; đã triển khai hỗ trợ xây dựng, chứng nhận vùng nuôi ong theo tiêu chuẩn VietGAP cho 13 cơ sở nuôi ong tập trung, hỗ trợ xây dựng, chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm (HACCP) cho 14 cơ sở sơ chế, chế biến MOBH có quy mô lớn, tập trung trên địa bàn của 4 huyện vùng Cao nguyên đá tỉnh Hà Giang.

Tuy nhiên, việc quản lý phát triển về CDĐL, nhãn hiệu chứng nhận, về lợi ích, trách nhiệm của người được cấp quyền sử dụng còn chưa sâu sát với thực tiễn; một số doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), đơn vị sản xuất, kinh doanh chưa thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm; việc đầu tư trong khâu cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm chưa được các doanh nghiệp, HTX quan tâm. Trên thị trường có nhiều sản phẩm gắn nhãn MOBH không rõ nguồn gốc, chất lượng, làm ảnh hưởng trực tiếp đến danh tiếng và thương hiệu của sản phẩm MOBH Hà Giang. Việc sản xuất và kinh doanh MOBH chưa phát huy được hiệu quả hoạt động theo chức năng nhiệm vụ, công tác quản lý chất lượng MOBH gặp rất nhiều khó khăn do chưa được đầu tư trang thiết bị kiểm tra, chưa liên kết được giữa người nuôi ong, doanh nghiệp và HTX uy tín. Chất lượng sản phẩm MOBH chưa đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của CDĐL...

Vì vậy, Kế hoạch triển khai thực hiện một số giải pháp nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước; nâng cao giá trị, uy tín đối với thương hiệu, chất lượng sản phẩm MOBH trên thị trường. Kế hoạch cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý giữa các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố với Hội sản xuất, kinh doanh mật ong và người nuôi ong, bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm MOBH chất lượng cao phải được thực hiện phong phú, đa dạng trên các Trang thông tin điện tử, báo đài, lồng ghép với các Chương trình, sự kiện văn hóa, lịch sử và lễ hội lớn của tỉnh nhằm thúc đẩy thị trường tiêu thụ, tạo thu nhập bền vững cho người dân. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như sau:

Đối với việc xây dựng và triển khai mô hình phát triển sản phẩm MOB được bảo hộ CDĐL: Năm 2024 xây dựng bộ nhận diện thương hiệu dùng chung cho sản phẩm MOBH đã xác định tên sản phẩm MOBH Hà Giang. Thực hiện thiết kế lại bộ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm MOBH chất lượng cao. Xây dựng được bộ nhận diện chung cho sản phẩm mang CDĐL MOBH chất lượng cao theo nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc hữu của tỉnh Hà Giang. Giao nhiệm vụ cho Chi cục TCĐLCL - Sở KH&CN chủ trì thực hiện, các đơn vị phối hợp có Sở Công thương, Sở NN&PTNT, UBND các huyện vùng CDĐL và các đơn vị liên quan; Hội sản xuất, kinh doanh MOBH.

Đối với việc quản lý chất lượng sản phẩm, sản lượng hàng hoá bằng ứng dụng truy xuất nguồn gốc: Từ năn 2024 - 2025 cần nghiên cứu, tích hợp giải pháp quản lý mật ong theo từng lô sản xuất kết hợp với tem truy xuất nguồn gốc chống giả điện tử và tích hợp đồng bộ trên hệ thống quản lý thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá tỉnh Hà Giang www.hagiangtrace.com, đồng thời thực hiện việc lấy mẫu, phân tích chất lượng mẫu MOBH đột xuất. Giao nhiệm vụ cho Chi cục TCĐLCL - Sở KH&CN chủ trì thực hiện, các đơn vị phối hợp có Sở Y tế, Sở Công thương, Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thành phố; Hội sản xuất, kinh doanh MOBH.

Đối với việc hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Sản xuất MOBH: Năm 2024 cần xây dựng hệ thống các công cụ, phương tiện phục vụ công tác quản lý và phát triển CDĐL đối với sản phẩm MOBH. Triển khai thí điểm các hoạt động quản lý và phát triển CDĐL đối với sản phẩm MOBH; xây dựng và ban hành các văn bản quy định về cơ chế hoạt động của Hội sản xuất kinh doanh sản phẩm MOBH; quản lý, khai thác, sơ chế, đóng gói, bảo quản MOBH theo tiêu chuẩn 12605-2019; TCVN 11041-9-2023 và CDĐL đối với sản phẩm MOBH; nâng cao năng lực quản lý của Hội Sản xuất kinh doanh sản phẩm MOBH theo CDĐL; xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ nuôi ong thùng kế gắn với du lịch cộng đồng và phần mềm truy xuất nguồn gốc để nâng cao chất lượng và chuỗi giá trị sản phẩm MOBH. Giao nhiệm vụ cho Hội sản xuất và kinh doanh mật ong Cao Nguyên đá tỉnh Hà Giang chủ trì thực hiện, các đơn vị phối hợp có Sở KH&CN, Sở Công thương, Sở VHTT&DL, Sở NN&PTNT, Hộ sản xuất, kinh doanh MOBH.

Đối với việc tuyên truyền, công bố sản phẩm MOBH trên phương tiện thông tin truyền thông: Từ năm 2024 - 2025 cần xây dựng chuyên mục, phóng sự, tin, bài, đăng tải, phát sóng trên báo in, báo điện tử, Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương, địa phương về sản phẩm MOBH mang CDĐL, gắn với hình ảnh, logo, biểu tượng về Cao Nguyên đá Đồng Văn. Giao nhiệm vụ cho Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì thực hiện, các đơn vị phối hợp có Sở KH&CN, Sở VHTT&DL, Sở Công thương, UBND các huyện, thành phố và Hội sản xuất, kinh doanh mật ong CNĐ Hà Giang.

Đối với việc kiểm tra hàng hoá lưu thông: Từ năm 2024 - 2025 cần chủ trì, phối hợp với UBND các huyện tổ chức thực hiện, kiểm tra, phát hiện quản lý nghiêm các trường hợp sản xuất, kinh doanh sản phẩm MOBH kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm mang CDĐL, NHCN của tỉnh. Giao nhiệm vụ cho Cục Quản lý thị trường chủ trì thực hiện, các đơn vị phối hợp có UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan.

Đối với việc đầu tư máy móc, thiết bị: Từ năm 2024 - 2025 cần ứng dụng KH&CN tiên tiến để phân loại, chọn lọc, xác định dòng sản phẩm MOBH chất lượng cao. Bên cạnh đó, cần đầu tư trang thiết bị thử nghiệm để xác định hàm lượng các chất kháng khuẩn (GO, MGO) và các chất chống ô xy hoá để đánh giá chất lượng về khả năng kháng khuẩn và chống ô xy hoá của MOBH. Truy xuất nguồn gốc MOBH dựa trên các chỉ thị Fe2+ bằng phép thử FRAP, %DPPH bằng phép thử DPPH hoặc chỉ thị 3-PA bằng kỹ thuật LC-MS/MS để phục vụ công tác kiểm tra, quản lý chất lượng MOBH. Giao nhiệm vụ cho Chi cục TCĐLCL - Sở KH&CN chủ trì thực hiện, các đơn vị phối hợp có Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Sở Công thương, Sở NN&PTNT, UBND các huyện vùng CDĐL và các đơn vị liên quan; các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh MOBH.

Việc nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước; nâng cao giá trị sản phẩm, uy tín đối với thương hiệu, chất lượng sản phẩm MOBH trên thị trường, cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố với Hội sản xuất, kinh doanh MOBH và người nuôi ong.

Nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung Kế hoạch, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, Ngành, UBND các huyện, các Hội sản xuất và kinh doanh mật ong Cao Nguyên đá, Doanh nghiệp, HTX sản xuất và kinh doanh mật ong. Trong Kế hoạch, Sở KH&CN được giao chủ trì triển khai một số nhiệm vụ quan trọng đồng thời theo dõi về công tác quả lý Nhà nước về CDĐL đối với sản phẩm MOBH. Bên cạnh đó, tổ chức lớp tập huấn, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, lợi ích và tầm quan trọng của tài sản trí tuệ, đặc biệt là CDĐL đối với sản phẩm MOBH nhằm nâng cao nhận thức cho người sản xuất và các tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đã được bảo hộ sở hữu công nghiệp, hỗ trợ xây dựng trang web giới thiệu và quảng bá các sản phẩm được cấp CDĐL./.

Nguồn tin: Bản Tin KH&CN (Số: 2)

Lịch công tác sokhcnhagiang mail dacsanhagiang sti.vista.gov thuvienkhoahochg video photo

Đang tải thống kê...